เคยสงสัยมั้ย Port เหล่านี้แตกต่างกันอย่างไร

เคยสงสัยไหมว่าการใช้งานพอร์ตการเชื่อมต่อจอต่างๆ ที่มีมากมายหลายแบบในท้องตลาดไม่ว่าจะเป็น VGA, DVI, HDMI และ DisplayPort มีความแตกต่างกันอย่างไร และแต่ละอย่างคืออะไร มีความสามารถอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับพอร์ตการเชื่อมต่อที่กล่าวมากันครับ

VGA คืออะไร

– หากจะเปรียบเทียบจากพอร์ตทั้ง 4 พอร์ตที่กล่าวมาแล้ว VGA จะเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อที่เก่าแก่ที่สุด ใช้สัญญาณแบบ Analog (อะนาล็อก) และมีแค่สัญญาณภาพเท่านั้น พอร์ตจะประกอบไปด้วยขาทั้งหมด 15 ขา และขาที่ใช้อยู่ประจำจะมีอยู่เพียง 5 ขาเท่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วยภาพสี 3 สี และการบอกตำแหน่งแนวตั้งแนวนอน

DVI คืออะไร

– ยุคหลัง Analog ก็เริ่มเข้าสู่ยุค digital การรับส่งข้อมูลแบบดิจิตอลก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้น การส่งข้อมูลผ่าน digital มีความเสถียรมากกว่า Analog เพราะทนต่อสัญญาณรบกวนได้ดีกว่า ความยาวของสายไม่มีผลต่อการแสดงภาพเท่า VGA และจะทำให้ภาพคมชัดกว่า พอร์ต DVI จึงมารับหน้าที่แทน พอร์ต VGA ซึ่ง พอร์ต DVI แบ่งออกเป็นลักษณะได้หลายแบบซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับลักษณะการส่งข้อมูลกล่าวคือ DVI-A จะส่งข้อมูลแลล Analog อย่างเดียว DVI-D จะส่งข้อมูลแบบ Digital ส่วน DVI-I จะส่งข้อมูลได้ทั้งแบบ analog และ digital และก็แบ่งเป็นแบบ single link และ dual link ซึ่งความแตกต่างของมันจะเป็นเรื่องของ Resolution (ความละเอียดหน้าจอ) โดย single link ความละเอียดหน้าจอได้สูงสุดที่ 1920×1200 พิกเซล ส่วน dual link  ความละเอียด 2560×1600 พิกเซล สูงสุดที่ 60 Hz ทั้งคู่

HDMI คืออะไร

– HDMI ย่อมาจาก High-Definition Multimedia Interface เป็นอุปกรณ์ที่เข้าสู่ยุค digital เต็มตัว จะบอกว่ามันคล้ายก็ DVI หรือไม่ก็บอกว่าคลายกัน แต่ DVI จะหลงเหลือความสามารถของการส่งสัญญาณของ analog หลงเหลืออยู่บ้าง สำหรับ HDMI จะตัดในส่วนของ analog ออกไปทั้งหมด และเพิ่มในส่วนของ audio แทน ซึ่งทำให้การส่งสัญญาณผ่านสายแบบ HDMI จะสามารถส่งสัญญาณได้แบบทั้งภาพและเสียงได้พร้อมๆกัน โดยมาตรฐานของ HDMI ต่างออกไปตามเวอร์ชั่นของรุ่นที่เริ่มตั้งแต่เวอร์ชั่น 1.0, 1.1, 1.2, 1.2a, 1.3, 1.3a, 1.4, 1.4a, 1.4b, 2.0, 2.0a, 2.0b และ 2.1 ซึ่งถือว่าเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในตอนนี้ และมีหลายขนาดไม่ว่าจะเป็น A, B, C, D และ E

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *