Clubhouse คืออะไร ทำไมเป็นที่นิยม?

ในปี 2021 มีแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจมากมาย แต่มีแอพพลิเคชั่นอยู่ตัวหนึ่งที่อยู่ดีๆ ก็กระโดดขึ้นมาเป็นที่นิยมของเหล่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ในฝั่งของ ios นั่นคือ “Clubhouse”

หลายๆคนรวมถึงตัวของผมเองในช่วงแรกก็แอบสงสัยว่ามันคือแอพอะไร วันนี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบกันครับว่าจริงๆแล้ว Clubhouse มันคืออะไร มายังไง ทำไมพึ่งมาดังเอาในปีนี้

Clubhouse เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 เดือนเมษายน โดยกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์อย่าง Alpha Exploration Co. และยังมีบริษัท ที่เข้ามาร่วมลงทุนกับโปรเจคนี้ร่วม 10 ล้านเหรียญสหรัฐ นั่นคือ ANDREESSEN Horowitz ยังไม่พอได้มีการขอซื้อหุ้นเดิมจากผู้ถือหุ้นรายเก่าอีก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้มีการประมูลแอพ Clubhouse โดยได้ไปที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 30,000 ล้านบาท

จุดเด่นหลักๆของแอพตัวนี้คือการพูดคุย หรือสนทนากันแบบเรียลไทม์ ที่จะไม่สามารถกลับมาฟังซ้ำหรือ บันทึกไว้ฟังทีหลังได้ ตรงนี้เป็นจุดที่ดึงดูผู้ที่สนใจในเรื่องต่างๆได้เข้ามาเพื่อแลกเปลี่ยนหรือรับฟังในสิ่งที่ตนสนใจ

สำหรับผู้ใช้มือถือระบบ แอนดรอยด์ คงต้องรอไปก่อน เพราะทางผู้พัฒนาปล่อยออกมาให้ได้ใช้แค่ในระบบ ios เท่านั้น แต่ถึงแม้ว่าจะใช้งาน ios แล้ว ใช่ว่าจะเข้าได้เลย ผู้ใช้งานจะต้องได้รับคือเชิญ หรือ invited จากผู้ใช้งานที่อยู่ในห้องเสียก่อน ด้วยเหตุนี้ทำให้การเข้าห้องที่มีผู้สนใจมากๆ เป็นเรื่องยาก และต้องรอคิวกันเข้าไปเหมือนซื้อบัตรคอนเสิร์ต จึงมีคนหัวใส ใช้จุดด้วยตรงนี้หาเงิน รับจองห้องโดยการขาย invited ของห้องนั้นๆ มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันกันเลยทีเดียว

ถ้ามองอีกมุมหนึ่งอาจจะดูวุ่นวายไปสักหน่อยกับการใช้งาน แต่เพื่อความปลอดภัย และเป็นส่วนตัวมากที่สุด จึงถือเป็นข้อดีของการใช้งานแอพนี้ เพราะในแต่ละห้องจะมีวงสนทนาเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงระดับประเทศ

แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีจุดสังเกตอีกอย่างที่ทำให้แอพนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหลายๆแง่มุม โดยเฉพาะการเปิดกล้างอย่างเสรีเพื่อให้แต่ละห้องได้คุยกัน จนได้เกิดประเด็นใหญ่ร้อนแรงขึ้นมาที่ประเทศจีนที่มาพร้อมกับประเด็นอ่อนไหว อย่างห้องที่มีชื่อว่า “Is there a concentration camp in Xinjiang” (มีค่ากักกันในซินเจียงหรือไม่?) จนแอพตัวนี้ถูกแบนในจีนไปโดยปริยาย

ติดตามข่าวสาร และบทความดีๆ ไม่มีตกเทรนได้ที่ https://www.hisomobile.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *