นวัตกรรม กล้อง Pop-up ที่เคยเป็นที่นิยม หายไปไหน?

จากนวัตกรรมที่เปลี่ยนไปในโลกของสมาร์ทโฟน มือถือปุ่มกดแปรเปลี่ยนเป็นสมาร์ทโฟนที่ไร้ปุ่ม หน้าจอใหญ่ ใช้ได้หลากหลายมากกว่าแค่การโทรออกรับสายเหมือนเมื่อก่อน วันเวลาผ่านไป สมาร์ทโฟนได้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับการใช้งานในยุคต่างๆที่ผ่านมา ทั้งเพิ่มขนาดหน้าจอลงไป เพิ่มกล้องที่มีความละเอียดสูง สามารถใช้งานมีเดียต่างๆ จนถึงยุคสูงสุดที่สามารถใช้งานแทนคอมพิวเตอร์ได้เลย

ในปัจจุบันสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆในมือถือคือ กล้องหน้า แต่ก็มีมือถือหลายๆรุ่นที่วางกล้องหน้าได้ขัดใจผู้ใช้งานมาก ทำให้พื้นที่การใช้งานดูแคบลง หน้าจอเล็กลง หรือบางรุ่นล่อยไว้ตรงกลางเลย เวลาใช้งานเลยรู้สึกติดๆขัดๆ

หลายบริษัทได้เห็นความสำคัญของตรงนี้ จึงได้พัฒนากล้องหน้าแบบใหม่โดยมีคอนเซปว่า จอใหญ่ไร้กล้อง โดยกล้องรุ่นเก่าก็มีหลายแบบไม่ว่าจะเป็น กล้องแบบ แถบข้างหน้าจอ (Bezel) , รอยบากบนหน้าจอ (Notch) , ติ่งกล้องหน้า (Teardrop) หรือ รูกล้องบนหน้าจอ (Hole-punch) หรือแบบไหนก็แล้วแต่ ทำให้การใช้งานไม่คล่องตัว จึงได้พัฒนากล้องที่เรียกว่า กล้องแบบป๊อปอัป (Pop-up)

กล้องแบบป๊อปอัป (Pop-up) คือกล้องที่ถูกซ่อนไว้ในตัวเครื่องจะปรากฏก็ต่อเมื่อเราเรียกใช้งาน สิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีพอตัวเลย เพราะข้อแรก กล้องหายไปจากหน้าจอ ทำให้เราสามารถใช้หน้าจอแสดงผลได้อย่างเต็มที่ไม่มีอะไรมาขัด ข้อสองกล้องถูกปกป้องจากฝุ่น หรือรอยขีดข่วน เวลาถ่ายไม่มีรอยใดๆมาขัดใจแน่นอน แต่ถึงดีขนาดนี้ ทำไมกล้องแบบ กล้องแบบป๊อปอัป ถึงหายไปจากสมาร์โฟนรุ่นนี้

เหตุผลหลักๆในการหายไปของกล้องแบบ กล้องแบบป๊อปอัป คือความนิยมของผู้ใช้งาน หลายคนบอกว่าไม่ชินและไม่ทันใจเวลาใช้งาน เพราะก่อนจะมาใช้อาจจะเคยได้ใช้กล้องแบบปกติมาก่อน เวลาใช้งานเพียงแค่ยกขึ้นและถ่ายได้เลย แต่สำหรับตัวกล้องแบบ กล้องแบบป๊อปอัป อาจจะต้องรอสักหน่อย อีกข้อที่เป็นจุดสนใจของหลายๆคน และเป็นที่กังวลคือเรื่องของ Hardware ของตัวอุปกรณ์ หากใช้ไปนานๆจะมีความเสี่ยงว่าจะพังหรืออุปกรณ์จะเสื่อม และที่สำคัญกล้องจะไม่รองรับการใช้งานสแกนใบหน้า (มีเพียงไม่กี่รุ่นที่รองรับการสแกนใบหน้า) เหล่าผู้ใช้งานเลยเลือกกล้องแบบเดิม จึงทำให้โปรเจคนี้ถูกพับเก็บลงไป แต่ก็ใช่ว่ากล้องป๊อบอัพจะมีปัญหา เพราะมีหนุ่มชาวจีนได้อัพคลิปเปิดฝาขวด โดยการใช้กล้องป๊อบอัพ แสดงให้เห็นว่ากล้องมีความทนมาก

แต่ในการเลิกผลิต กล้องแบบป๊อปอัป ทำให้ผู้ผลิตเลิกคิดเรื่องของการนำกล้องหน้าออกจากหน้าจอไป แต่เลือกที่จะใช้เทคโนโลยีซ่อนกล้องหน้าไว้ใต้จอ (Under Display Camera หรือ UDC) โดยข้อดีคือเราสามารถใช้หน้าจอได้ปกติโดยที่ไม่เห็นกล้องหน้าในการใช้หน้าจอ เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

แต่ก็ทำให้โปรเจคนี้ถูกพับเก็บลงไป ตามกล้องป๊อบอัพ เหตุผลง่ายๆเพราะเมื่อซ่อนกล้องไว้ด้านในจอทำให้มีปัญหาเรื่องของการแสดงผล เนื่องจากมีกระจกบังอยู่ทำให้ภาพออกมามัวและไม่สามารถใช้งานได้ เมื่อเทียบกับรุ่นเก่าแล้วรุ่นที่ใช้ Under Display Camera ไม่สามารถใช้งานได้เลย ถึงความละเอียดจะมากแค่ไหน หากกระจกมัว ภาพก็มันแน่นอน

แต่ในอนาคตไม่แน่ทางผู้พัฒนาอาจจะนำโปรเจค Under Display Camera มาพัฒนาใหม่และอาจจะดีกว่าเดิม

หากใครสนใจบทความดีๆ ให้ความรู้เรืองของ IT สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://hisomobile.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *